Khoa Sinh-MT chuyển giao Công nghệ nuôi trồng và sản xuất Tảo xoắn cho doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi

Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao ở tỉnh Quảng Ngãi vừa ra mắt thành công sản phẩm đầu tiên được chế biến từ tảo xoắn, một loại tảo xanh lam được dùng làm thực phẩm chức năng và được những người đam mê sức khỏe coi là ‘siêu thực phẩm’.

Một mẫu thử nghiệm tảo xoắn đang sản xuất tại hợp tác xã công nghệ cao Vạn Tường, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh do hợp tác xã cung cấp

Loại tảo này có thể được làm thành trà thảo mộc, bánh quy, thạch và viên nang, và được sản xuất trên dây chuyền tái chế nước và không hóa chất như một thương hiệu ‘Mỗi xã một sản phẩm’ (OCOP) trong chuỗi sản xuất du lịch sinh thái của huyện.
Sản phẩm đang được đưa vào thị trường thông qua bán hàng trực tuyến và giao dịch thương mại điện tử để quảng bá thương hiệu OCOP địa phương như một phần của phát triển bền vững và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở vùng nông thôn ven biển.

Phòng trưng bày sản phẩm tảo xoắn của hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường được giới thiệu tại triển lãm ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đỗ Biên Nhất

Ông Đỗ Biên Nhất, Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường, mô hình liên doanh đầu tiên giữa nông dân và nhà khoa học.
“Chúng tôi đã khảo sát để xây dựng mô hình cho chương trình nuôi công nghệ cao tại địa phương và chọn tảo xoắn. ​​Vùng đất ngập nước ở thôn An Lộc, xã Bình Sơn, huyện Bình Trị, là nguồn nước tinh khiết tự nhiên từ địa hình đá ong và khí hậu tạo gần 120ha rừng dừa nước Cà Ninh từ hàng thế kỷ qua.”
“Chúng tôi lựa chọn hợp tác với các nhà khoa học của Đại học Đà Nẵng để duy trì thời gian sản xuất tảo xoắn vì nguồn gen tảo xoắn luôn được các nhà khoa học đảm bảo và cung cấp”.

 

Các sản phẩm thiết yếu được làm từ tảo xoắn. Sản xuất giúp thay đổi cơ cấu kinh tế vùng ven biển. Ảnh do HTX Vạn Tường cung cấp

 

Ông nói thêm rằng các nhà khoa học, nông dân và chính quyền địa phương cùng thảo luận về bất kỳ thay đổi nào trong công nghệ và sản xuất, đặc biệt là đối phó với rủi ro từ thị trường hoặc biến đổi khí hậu.
Giám đốc giải thích rằng việc sản xuất không mất nhiều thời gian vì vụ thu hoạch đầu tiên sẽ ra mắt sau 25 ngày, trong khi số tảo xoắn tươi còn lại được thu hoạch 10 ngày sau đó.
Ông cho biết hoạt động sản xuất sử dụng phương pháp lọc nước – thẩm thấu ngược – để tái chế nước, trong khi nước trầm tích cung cấp dinh dưỡng cho các trang trại hoặc vườn thủy sinh.
Ông Nguyễn Văn Tâm, xã viên, cho biết các sản phẩm từ tảo, từ thực phẩm chức năng đến nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm, đã giúp thúc đẩy du lịch sinh thái tại địa phương bằng cách hỗ trợ nông dân địa phương đa dạng hóa từ trồng lúa, đánh bắt ven biển, nuôi trồng thủy sản và thủ công mỹ nghệ. Có thể thay đổi cơ cấu kinh tế từ thâm canh nông nghiệp sang nền kinh tế tái chế có lợi nhuận dựa trên nghiên cứu khoa học.
Giảng viên và sinh viên năm cuối của trường đã hỗ trợ nông dân địa phương sản xuất các sản phẩm từ tảo và chuyển giao công nghệ.
Tiến sĩ Trịnh Đăng Mậu, 34 tuổi, nhà sinh vật học và chủ nhiệm phòng thí nghiệm nghiên cứu tảo tại Khoa Sinh – Môi trường, trường đại học Sư phạm, cho biết dự án thử nghiệm sản xuất tảo xoắn sẽ là mô hình cho kế hoạch nuôi trồng công nghệ cao của địa phương.

Sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Đà Nẵng kiểm tra chất lượng tảo tại phòng thí nghiệm của HTX Vạn Tường, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. VNS Photo Công Thành

Ông Mậu nói: “Nuôi tảo Spirulina là một lựa chọn bền vững cho huyện Bình Sơn vì nó có thể hấp thụ carbon đồng thời thải ra nguồn dinh dưỡng phong phú cho các trang trại nuôi tôm cá và tăng lượng kháng sinh tự nhiên cho các loài”.
“Trường Đại học Sư phạm sẽ tư vấn và đảm bảo kỹ thuật nuôi cấy mô và gen để cung cấp nguồn tảo cho dự án và phát triển rộng hơn ở huyện và miền Trung Việt Nam nói chung.”
Ông cho biết việc sản xuất tảo sẽ giúp thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương, giảm tình trạng khai thác quá tải tài nguyên nước và đất canh tác và chuyển hướng sang sản xuất giá trị cao. Sản xuất, cũng như tư vấn trong tiếp thị và bán hàng.
Phan Nhật Trường, Công ty ABR, cho biết họ cung cấp máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất cũng như tư vấn tiếp thị và bán hàng.
“Người tiêu dùng vẫn còn hoang mang về thông tin thật giả và công dụng của tảo xoắn trên thị trường, vì vậy chúng tôi cần có cách tiếp cận kiến ​​thức khoa học. Chúng tôi cũng giúp HTX quảng bá sản phẩm ra thị trường dựa trên những thông tin xác thực về hiệu quả sử dụng hàng ngày của sản phẩm”. Ông Trường nói.
Tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt dự án nuôi trồng tảo xoắn của hợp tác xã Bình Sơn là dự án quan trọng đầu tiên trong phát triển nuôi công nghệ cao trong tương lai.

 

Rừng ngập mặn Bàu Cá Cái là khu du lịch sinh thái thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh do UNDP cung cấp

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Sơn –  Ung Đình Hiền gần đây đã công bố quỹ 400 triệu đồng (17.400 USD) để phát triển tám sản phẩm OCOP, trong đó có tảo xoắn.
Huyện cũng trồng 45,7ha rừng ngập mặn ven biển trong khuôn khổ Dự án Chống chịu với biến đổi khí hậu và vùng đầm lầy ngập mặn ven biển vào năm 2015. Huyện cũng đang phát triển Bàu Cá Cái – khu rừng ngập nước rộng 110ha – như một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của tỉnh. 
Bài: Hoài Nam

Nguồn: https://vietnamnews.vn/sunday/features/1392985/high-tech-farm-promotes-spirulina-superfood.html

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *