Cơ hội việc làm của ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường

Cơ hội việc cho sinh viên ngành quản lý tài nguyên và Môi trường (CTM), Khoa Sinh – Môi trường trong các tổ chức quốc tế và trong nước.
Khoa Sinh – Môi trường, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng với kinh nghiệm hợp tác gần 20 năm với Hội động vật học Frankfurt của Cộng hoà Liên bang Đức và liên kết với nhiều tổ chức khác như IUCN, GreenViet…

Sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và môi trường tham gia tập huấn bảo tồn thú linh Trưởng Việt Nam tại vườn quốc gia KonKaKinh tỉnh Gia Lai

Sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và môi trường tham gia giao lưu với đồng bào ở vườn quốc gia

Sinh viên được các chuyên gia hàng đầu về đa dạng sinh và bảo tồn thiên nhiên tham gia giảng dạy và hướng dẫn

Sinh viên ngành quản lý tài nguyên và môi trường của Khoa Sinh – Môi trường có rất nhiều lợi thế tham gia ứng tuyển vào các vị trí việc trong các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam:

  1. Chương trình đào tạo ngành quản lý tài nguyên và môi trường cho sinh viên khóa 2021 được nâng cấp gắn liền định hướng Đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên và kiểm soát ô nhiễm.
  2. Các tổ chức quốc tế như Hội động vật học Frankfurt, IUCN… là một trong những đối tác chính của Khoa Sinh – Môi trường.
  3. Sinh viên ngành quản lý tài nguyên và môi trường được các chuyên gia từ các tổ chức quốc tế và trong nước giảng dạy các học phần liên quan đến đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên.
  4. Sinh viên ngành quản lý tài nguyên và môi trường được tham gia nhiều chương trình tập huấn từ các tổ chức nước ngoài và trong nước khi đang theo học https://www.facebook.com/vanphonghoptacFrankfurt/.
  5. Sinh viên ngành quản lý tài nguyên và môi trường được nhận các học bổng nghiên cứu về các lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn sinh học https://bio-env.ued.udn.vn/khong-phan-loai/xet-duyet-de-cuong-sinh-vien-nghien-cuu-khoa-hoc-nam-2021-hoi-dong-vat-hoc-frankfurt-khoa-sinh-moi-truong-wwf/.

Sinh viên ngành quản lý tài nguyên và môi trường có nhiều cơ hội làm việc tại các tổ chức quốc tế sau đây.
I. Các tổ chức quốc tế

  1. FZS (Hội động vật học Frankfurt – Cộng hoà liên bang Đức)
Hội động vật học Frankfurt (Frankfurt Zoological Society – FZS) hợp tác với khoa Sinh- Môi trường tù năm 2004 và ký kết biên bản chính thức năm 2007. Hiện nay Hội động vật học Frankfurt có 01 dự án Văn phòng hợp tác với Khoa Sinh – Môi trường tại Trường Đại học Sư pham – Đại học Đà Nẵng.
Hội động vật học Frankfurt (Frankfurt Zoological Society – FZS) được thành lập từ năm 1858, có trụ sở chính tại thành phố Frankfurt am Main, Cộng Hòa Liên Bang Đức. Hội động vật học Frankfurt đang triển khai 30 chương trình và dự án bảo tồn thiên nhiên tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
https://vietnam.fzs.org/vi/

Các vị trí thường được tuyển dụng:
– Thực tập sinh điều tra thực địa đa dạng sinh học
– Cán bộ truyền thông giáo dục bảo tồn thiên nhiên và môi trường

  1. WWF (Qũy Quốc Tế Bảo Vệ Thiên Nhiên)

 

WWF-Việt Nam là một trong những tổ chức bảo tồn hàng đầu tại Việt Nam, tư vấn các giải pháp và hỗ trợ chính phủ và các đối tác giải quyết các thách thức của quá trình phát triển quốc gia.
https://vietnam.panda.org/

Các vị trí thường được tuyển dụng:
– Điều phối viên dự án cấp tỉnh
– Điều phối viên thực địa miền Trung
– Cán bộ khảo sát hiện trường

  1. IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế)
IUCN được thành lập vào năm 1948 dưới sự bảo trợ của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO). IUCN là tổ chức quốc tế và mạng lưới môi trường toàn cầu lâu đời và lớn nhất thế giới với hơn 1.200 thành viên là các quốc gia và các tổ chức phi chính phủ. Với hơn 1.000 nhân viên, IUCN hiện có mặt tại hơn 160 quốc gia với khoảng 11.000 chuyên gia, tình nguyện viên. Các lĩnh vực tập trung chủ yếu của IUCN là bảo tồn đa dạng sinh học, chống biến đổi khí hậu, hiệu quả năng lượng, sinh kế cộng đồng và hỗ trợ phát triển kinh tế xanh.
https://www.iucn.org/viet-nam/news

Các vị trí thường được tuyển dụng:
– Thực tập sinh chương trình bảo tồn biển và các dự án vùng ven biển
– Thực tập sinh chương trình bảo tồn rùa biển

  1. Tổ chức Bảo tồn Động thực vật Quốc tế Fauna & Flora International (FFI)
Tổ chức Bảo tồn Động thực vật Quốc tế Fauna & Flora International (FFI) là một tổ chức phi chính phủ của Anh, làm việc trong lĩnh vực bảo tồn động thực vật hoang dã. Được thành lập vào năm 1903. FFI có dự án tại 40 quốc gia trên khắp thế giới, bảo vệ các loài khỏi nạn tuyệt chủng và ngăn chặn việc phá hủy môi trường sống, đồng thời cải thiện sinh kế của người dân địa phương.
https://www.fauna-flora.org/countries/vietnam

Các vị trí thường được tuyển dụng:
– Điều phối chương trình giám sát đa dạng sinh học
– Thực tập sinh truyền thông và làm việc với cộng đồng
– Cán bộ hiện trường

II. Các tổ chức trong nước

  1. Greenviet
GreenViet tên đầy đủ là Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh, thành lập vào tháng 10 năm 2012. Trung tâm hoạt động trong lĩnh vực Bảo tồn Đa dạng Sinh học khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
https://greenviet.org/

Vị trí thường xuyên tuyển dụng
+ Cán bộ hiện trường nghiên cứu
+ Cán bộ truyền thông và giáo dục
+ Thực tập sinh dự án khảo sát
2. Save Vietnam’s Wildlife (SVW)

Save Vietnam’s Wildlife (SVW) là tổ chức phi lợi nhuận của Việt Nam, được thành lập theo quyết định số 482/ QĐ-LHHVN ngày 22, tháng 7 năm 2014 của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (viết tắt tiếng Anh: Save Vietnam’s Wildlife – SVW) được thành lập do yêu cầu cấp thiết cần có một giải pháp hiệu quả hơn nhằm đảm bảo tương lai của động vật hoang dã tại Việt Nam.
https://www.svw.vn/vi/

Vị trí thường xuyên tuyển dụng
+ Cán bộ truyền thông
+ Thực tập sinh nghiên cứu
+ cán bộ giáo dục và nâng cao nhận thức
+ Bác sỹ thú y
3. Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt 

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Việt là một tổ chức phi chính phủ nội địa hoạt động độc lập trong lĩnh vực bảo tồn ở Việt Nam. Tổ chức được hình thành từ Tổ chức BirdLife quốc tế đã có chương trình hoạt động ở Việt Nam trong hơn 20 năm qua.
https://www.thiennhienviet.org.vn/about/

Các vị trí thường xuyên tuyển dụng
– Thực tập sinh về bảo tồn
– Tư vấn viên dự án
– Cán bộ dự án tại hiện trường
– Cán bộ quản lý dự án
4.Trung tâm con người và thiên nhiên (Pannature)

PanNature được hình thành từ cuối năm 2004 bởi các sáng lập viên có cùng mong  muốn thành lập một tổ chức phi lợi nhuận do chính người Việt Nam quản lý và điều hành. Mục tiêu đặt ra là hình thành tổ chức với lực lượng trẻ có tâm huyết để tìm kiếm những giải pháp khả thi nhằm cân bằng mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên đã và đang bị phá vỡ bởi các áp lực từ các hoạt động phát triển kinh tế và các nhân tố thị trường.
https://nature.org.vn/vn/

Các vị trí thường xuyên tuyển dụng
– Thực tập sinh truyền thông, cán bộ truyền thông
– Chuyên gia tư vấn khoáng sản
– Cán bộ tư vấn chính sách
– Chuyên gia Gis và dữ liệu bản đồ
4. CHANGE

CHANGE là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách tại Việt Nam. CHANGE được thành lập năm 2013 với sứ mệnh khuyến khích, thúc đẩy việc giữ gìn và bảo tồn môi trường thông qua giáo dục, truyền thông sáng tạo nhằm thay đổi hành vi và truyền cảm hứng để cộng đồng Việt Nam cùng hành động.
https://changevn.org/

Các vị trí tuyển dụng
– Nhân viên dự án (Chương trình động vật hoang dã)
– Trợ lý dự án
– Điều phối viên Hợp tác & Gây quỹ
10.Center for Biodiversity Conservation and Endangered Species (Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp)

Center for Biodiversity Conservation and Endangered Species (Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp)

Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES) trực thuộc Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), được thành lập vào ngày 17 tháng 09 năm 2018. Sau đó, CBES được đăng ký tại Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường vào ngày 14 tháng 10 năm 2018.
CBES hướng đến một tương lai nơi đa dạng sinh học, đặc biệt là các loài động thực vật bị đe dọa ở Việt Nam được bảo vệ bởi các chính sách hợp lý dựa trên khoa học, bởi các hoạt động minh bạch và bởi sự quan tâm của cộng đồng.
https://cbes.vn/

Các vị trí thường tuyển dụng
+ Thực tập sinh dự án
+ Trợ lý dự án

Ngoài ra sinh viên ngành quản lý tài nguyên và môi trường còn có thể ứng tuyển vào các cơ quan/ tổ chức khác WildAct, Gaia (nature conservation), trung tâm cứu hộ thú linh trưởng nguy cấp Cúc Phương (EPRC), Vụ bảo tồn thiên nhiên Việt Nam, Viện sinh thái học miền Nam, ban quản lý các VQG, KBT trong cả nước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *